Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2018

Thai phụ ăn yến sào có lợi hay không?

Ai cũng biết yến sào là một thực phẩm bổ dưỡng và có công dụng nhiều mặt, nhưng một số người vẫn còn chưa dám chắc chắn là bà bầu có ăn được yến sào không?  Bà bầu ăn yến bao nhiêu là đủ? Ăn yến vào lúc nào là tốt nhất

Thai phụ ăn yến sào có lợi hay không?

Yến sào- loại thực phẩm bổ dưỡng và quí hiếm?

Yến sào là một loại thực phẩm có lịch sử hơn 1000 năm, xuất hiện đầu tiên ở các nước Đông Á. Trung Quốc 1000 năm trước đã xem yến sào là một món ăn vô cùng quý giá. Người Trung Quốc thường có câu “sơn hào hải vị vi cá tổ yến” để ám chỉ những món ăn bổ dưỡng và quý hiếm. Trong tiếng Hán yến là chim yến, sào là tổ. Vậy yến sào là tổ chim yến, một món quà kì diệu của thiên nhiên.
Theo các nghiên cứu của viện y học cổ truyền, yến sào chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể con người. Các bác sĩ Đông Y thường khuyên các bà bầu nên sử dụng yến sào trong thời kì mang thai. Vì thế bà bầu ăn yến sào rất tốt cho cả bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Mang thai ăn yến sào có lợi hay không?

Qua các cuộc phân tích trong yến sào có chứa nhiều protein, 18 loại axit amin, và nhiều loại khoáng chất khác.
  • Lysine (1.75%) là một loại amin giúp cho sự tổng hợp chất canxi, giúp cho thai nhi phát triển xương khỏe mạnh. Đối với cơ thể người mẹ giúp cân bằng Nitơ, giảm thiểu tình trạng giãn cơ và mệt mỏi. Ngoài ra, Lysine còn có tác dụng giúp hồi phục sức khỏe sau khi bị thương hoặc vừa phẫu thuật. Nó còn tổng hợp các hormone, enzym, giúp cơ thể tạo ra chất kháng thể và điều tiết hormone truyền tải thông tin thần kinh.
  • Axit amin Tryptophan (0.7%), Phenylalanine (4.5%) có chức năng làm giảm đau, giúp chống trầm cảm, làm hưng phấn, giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi cho bà mẹ khi mang thai và thúc đẩy quá trình phục hồi cho người mẹ sau khi sinh. Tryptophan cũng là một tiền chất của serotonin và melatonin rất cần thiết cho sự tăng trưởng tối ưu cho trẻ, cùng sự cân bằng nitrogen ở bà mẹ. Phenylalanine là một acid amin có chức năng làm giảm đau, chống trầm cảm, bồi bổ cho não, tăng cường trí nhớ, tác động trực tiếp đến não bộ của thai nhi.
  • Nhiệm vụ quan trọng nhất của isoleucine (2.04%) giúp điều tiết lượng đường glucose trong máu, cùng với nguyên tố Fe có hàm lượng cao trong yến sào, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin, sản sinh hồng cầu, làm tăng lượng máu trong cơ thể, cần thiết cho người mẹ trong thời gian mang bầu và thai nhi phát triển.
  • Threonine (2.69%) là hoạt chất hình thành nên Collagen và Elastin. Hai hợp chất có tác dụng giúp ngăn ngừa lão hóa, duy trì da dẻ tươi trẻ, giúp chị em kéo dài tuổi thanh xuân. Không chỉ vậy, collagen còn giúp ngăn ngừa những vết rạn nứt ở đùi, tay , mông… do mang thai gây nên. Ăn yến sào giúp bà bầu trở nên tự tin hơn về vóc dáng của bản thân hơn.
  • Axit N-acetylneuraminic có vai trò rất lớn cho sự hình thành và phát triển trí não của thai nhi. Hàm lượng của chất có trong yến sào nhiều gấp 178 lần so với trứng, hơn 200 lần so với mật ong. Để thai nhi phát triển mạnh khỏe, từ giờ các mẹ hãy bổ sung yến sào vào thực đơn hàng ngày nhé.

Lưu ý khi mua yến sào cho phụ nữ mang thai


Thai phụ ăn yến sào có lợi hay không? 1
  • Tổ yến nguyên chất thường thì có màu vàng đục hoặc màu xám tro, thân dày và tròn, chưa được làm sạch lông còn nguyên trong tổ.
  • Các loại tổ yến đã được qua sơ chế thường có màu trắng ngà, đẹp mắt và đặc biệt có mùi khét và có chút dầu ăn. Quá trình xử lý khiến các loại yến sào này có chất lượng suy giảm hơn so với các loại yến sào nguyên chất.
  • Trọng lượng của tổ yến nguyên chất khoảng 9-10 gr/ 1 tổ trong khi đó yến sào giả có thể nặng hơn 12gram.
Việc kiểm tra yến sào thật thường khá phức tạp, do đó để lựa chọn được sản phẩm có chất lượng, người mua nên tìm đến những các cơ sở phân phối yến sào nguyên chất có uy tín trên thị trường. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét