Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2018

Liều lượng sử dụng yến sào theo từng giai đoạn mang thai


Yến sào với bà bầu, chắc chắn khái niệm này không lạ lẫm gì với mấy mẹ bầu có kinh nghiệm. Nhưng đối với một số người mẹ trẻ thì có thể yến sào vẫn là một điều thắc mắc vì không biết yến sào là gì? Tại sao những bác sĩ lại khuyên dùng? Hay những lợi ích của yến sào với bà bầu?

Liều lượng sử dụng yến sào theo từng giai đoạn mang thai

Liều lượng sử dụng theo từng giai đoạn thai kỳ

Dựa vào biểu đồ phát triển của bào thai mà chúng ta có thể dễ dàng có thể dễ dàng biết được giai đoạn thích hợp để bổ sung yến sào.
Dưới 3 tháng: giai đoạn bào thai mới hình thành, còn rất nhỏ. Giai đoạn này các cơ quan trong cơ thể bé bắt đầu hình thành, chưa phát triển ổn định. Lượng chất dinh dưỡng cần cung cấp cho bé cũng chưa cần nhiều vì thế chỉ cần các bạn ăn uống bình thường là đã đủ dinh dưỡng cho bé.
Có nhiều thông tin cho rằng dưới 3 tháng tuổi không nên ăn yến sào, theo mình thấy đây là ý kiến có phần không chính xác. Yến sào cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, không có tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến cơ thể và sự phát triển của bào thai. Tuy nhiên giai đoạn này bé chưa cần sử dụng chất dinh dưỡng từ yến sào, vì thế sử dụng yến sào vào thời gian này chủ yếu là để cung cấp thêm dưỡng chất cho mẹ, giúp tăng cường sức khỏe và giảm bớt sự khó chịu do các triệu chứng nghén gây nên.
Từ 3 – 7 tháng: sau 12 tuần tuổi, bào thai đã hình thành gần như đầy đủ các cơ quan quan trọng như não bộ, hệ tim mạch, hô hấp… (giới tính thai nhi được cũng được xác định khi bé được 12 tuần tuổi) đây cũng là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của bé, bé cần được cung cấp lượng dinh dưỡng gấp 3 lần bình thường, tập trung ở các nhóm chất như protein, các chất xơ, các acid amin và các loại khoáng chất như canxi, sắt …. Vì thế nên đây chính là giai đoạn thích hợp nhất để bổ sung yến sào cho mẹ và bé nhằm cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng quý giá, giúp cho bé phát triển đầy đủ và khỏe mạnh hơn. Tăng cường chức năng phổi, hệ thống miễn dịch của bé cũng được nâng cao.
Hơn 50% thành phần yến sào là protein là chất đóng vai trò quan trọng trong việc “sản xuất” sữa của bà mẹ chuẩn bị cho giai đoạn nuôi con sau này. Ngoài ra yến sào còn giúp cho các mẹ ngủ ngon giấc, giảm đi sự mệt mỏi và khó chịu do sự thay đổi các nội tiết tố trong giai đoạn mang thai, chống rạn da và làm cho da mặt sáng đẹp hơn.
Hai tháng cuối của thai kỳ: Lúc này bé đã phát triển đầy đủ các cơ quan trong cơ thể, và bắt đầu tăng trọng lượng cần thiết để sẵn sàng với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ (Trọng lượng bé sẽ tăng nhanh nhất trong tháng cuối cùng của thai kỳ). Lúc này bạn vẫn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé và nhất là canxi để bé có cơ thể cứng cáp. Nếu có thể vẫn nên duy trì sử dụng yến sào, tuy nhiên cần theo dõi trọng lượng của bé để có những sự điều chỉnh phù hợp (Bé quá to cũng không tốt cho việc sinh nở và hệ hô hấp của bé sau khi sinh) về dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.
Sau khi sinh: Quá trình sinh con cần rất nhiều năng lượng, những mệt mỏi và đau đớn do những vết thương khi sinh con sẽ làm các mẹ khó khăn hơn trong việc ăn uống và hấp thu dưỡng chất. Yến sào cung cấp dinh dưỡng ở dạng dễ hấp thu, hỗ trợ hệ tiêu hóa trong việc hấp thu các thực phẩm khác. Tăng chất lượng và khả năng tạo sữa, hỗ trợ hồi phục nhanh cơ thể.

Thời điểm nào sử dụng yến sào là tốt nhất?


Liều lượng sử dụng yến sào theo từng giai đoạn mang thai 1

Để đảm bảo khi vào trong, cơ thể thể hấp thụ và thức ăn chuyển hóa hoàn toàn thành dinh dưỡng đi nuôi cơ thể bạn nên dùng yến sào vào 3 thời điểm buổi sáng, buổi tối trước khi đi ngủ và giữa hai bữa ăn chính.
Bạn có thể dùng yến sào vào buổi sáng: Đây là thời điểm trong bụng bạn đang rỗng, nên việc bạn ăn một bát súp hay chè yến sào sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu hết các dưỡng chất cũng như giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả.
Buổi tối trước khi đi ngủ: Vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, bạn nên dùng một chén chè yến, vì khi bạn ăn vào thời điểm này cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng từ yến. Dạ dày làm việc cũng không quá nặng nhọc và lâu vì yến là dinh dưỡng cùng chất xơ dễ hấp thụ nên không làm khó cho dạ dày được.
Bạn cũng có thể dùng yến sào vào giữa hai bữa ăn chính: Đây là lúc cơ thể bắt đầu đói do lượng thức ăn đã tiêu hóa, chuyển hóa thành dinh dưỡng đi nuôi cơ thể hết, nên việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể vào giữa hai bữa ăn chính sẽ giúp các cơ quan như dạ dày, hệ tiêu hóa khởi động nhẹ, hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất cơ thể.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét