Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Liệu bà bầu có nên ăn yến sào không?


Cách dùng yến sào cho bà bầu tốt nhất là gì? Bạn đã thực sự nắm được? Việc chăm sóc bà bầu không những cần đến tình yêu thương, sự quan tâm mà cần có cả kĩ năng nữa. Vậy nên cho bà bầu ăn yến trong thời gian bao lâu? Và nên mua sản phẩm ở những địa chỉ nào? 

Liệu bà bầu có nên ăn yến sào không?

Yến sào là một thực phẩm cao cấp được sử dụng từ thời xa xưa đến hiện tại do nhiều tác dụng diệu kỳ mà nó mang lại. Yến sào được liệt vào bát trân mà thiên nhiên ban tặng con người.
Bát trân (八珍): Long can (龍肝, gan rng), Phượng ty (鳳髓, ty phượng), Báo thai (豹胎, bào thai báo), Lý vĩ (鯉尾, đuôi cá chép), Yến sào, Tinh thn (猩脣, môi đười ươi), Hùng chưởng (熊掌, bàn chân gu), Tô lc thin (酥酪蟬, ve nu sa béo). Ngoài các món k trên còn nhiu thuyết khác, tùy nơi tùy thời.
Yến sào là thành phần nước bọt (nước dãi) của chim yến tiết ra, bám trên vách đá (yến sào đảo) hay thành tường (nếu là nhà yến nhân tạo). Phải mất rất nhiều thời gian để hình thành nên một yến sào.
Yến sào có thể được sử dụng cho trẻ em, người mới bệnh dậy, trẻ suy dinh dưỡng, người cần hồi phục sức khỏe, thể trạng, thậm chí còn được sử dụng như là dược phương giúp duy trì sắc đẹp cho phụ nữ.

Khi mang thai có nên ăn yến sào không?

Phụ nữ trong thời kỳ mang bầu rất cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để mẹ khỏe và giúp bào thai có đủ dưỡng chất để trở nên khỏe mạnh, thông minh. Yến sào giúp khắc phục hiện tượng nghén, buồn nôn, chán ăn, táo bón…thường xuất hiện và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé vì có trọng lượng nhẹ nhưng hàm lượng dinh dưỡng là đáng kinh ngạc, rất tốt và bổ ích cho phụ nữ trong thai kỳ.
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khi mang thai các mẹ bầu nên ăn và uống nước yến sào vừa phải để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé. Tuy nhiên trong giai đoạn 3 tháng đầu người mẹ có triệu chứng nghén nặng thì không nên sử dụng vì khi ăn hoặc uống yến sào mẹ sẽ nôn ra hết. điều đó gây lãng phí rất lớn vì yến sào không hề rẻ. Khi đã qua giai đoạn nghén nặng, các bà bầu có thể ăn và uống yến sào với liều lượng vừa phải.

Yến sào đối với người mang thai có tác dụng gì?

Đông Tây Y tất cả đều thừa nhận những tác dụng tuyệt vời của yến sào đối với sức khỏe thai phu. Yến sào tác dụng bồi bổ rất lớn vì có chứa nhiều protein và 18 loại acid amin, cùng với khoáng chất Ma nhê, sắt, kẽm là những thành phần có ích cho thai nhi và thai phụ.
+ Bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu:
Các nghiên cứu đã chứng minh, chất axit amin Glycine giúp giảm nguy cơ tiền kinh giật ở người mẹ và giúp thai nhi phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, thành phần Acid amin Tryptophan giúp người mẹ giảm căng thẳng mệt mỏi, đồng thời giúp trẻ tăng trưởng tốt đồng thời cân bằng nitrogen ở người mẹ. Ngoài ra yến sào còn giúp giảm các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt của bà bầu
+ Yến sào làm giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả:
Khi mới mang thai trong 3 tháng đầu, cơ thể bà bầu có nhiều thay đổi nhiều về hooc-mon dẫn đến triệu chứng ốm nghén, nôn, sợ mùi thức ăn. Yến sào sẽ giúp cơ thể được cung cấp đầy đủ 1 lượng vi chất cần thiết từ đó tăng cường sức đề kháng cho bạn cảm giác ăn ngon ngủ sâu hơn, làm cho cơ thể bà bầu khỏe mạnh, tâm trạng thoải mái sẽ dễ dàng vượt qua thai kỳ một cách nhẹ nhàng.
+ Giúp thai nhi phát triển toàn diện:
Bên cạnh việc bồi bổ cho bà bầu thì yến sào có giúp xương cốt thai nhi phát triển khỏe mạnh ngay từ tháng đầu tiên. Yến sào sẽ cung cấp các khoáng chất và vi chất, canxi, kẽm…vô cùng cần thiết với sức khỏe mẹ và sự phát triển của thai nhi. Bé của bạn sẽ phát triển nhanh từ khi còn trong bụng mẹ và đây chính là tiền đề cho sự phát triển về thể trạng và não bộ của bé khi chào đời.
+ Giúp mẹ có vóc dáng thon gọn sau sinh
Liệu bà bầu có nên ăn yến sào không? 1

Chất threonine trong yến sào giúp hình thành elastin và collagen hỗ trợ việc ngăn chặn sệ da, rạn da ở bụng, đùi, tay và mông, làn da căng tươi sáng hơn.
Đường tự nhiên galactose không béo giúp hấp thu dưỡng chất tuyệt đối mà không sợ tăng cân. Chính vì thế nếu sử dụng yến sào đều đặn sẽ giúp bà bầu chống lão hóa hiệu quả đồng thời giúp da khỏe và không còn vết nhăn.

Cách sử dụng yến sào hiệu quả:

Yến sào rất tốt cho sức khỏe của bà bầu, tuy nhiên để tối ưu hiệu quả thì chúng ta cần biết:
+  Trong 3 tháng đầu khi cơ thể của bé chưa có nhu cầu nhiều về dinh dưỡng thì bà bầu không cần sử dụng yến sào nhiều. Nếu cơ thể bà bầu đã đủ chất thì không nên ăn và uống yến sào.
+ Những trường hợp nghén quá nặng, ăn và uống gì cũng bị ói cũng khoan dùng yến sào vì sẽ gây lãng phí.
+ Bà bầu chỉ nên sử dụng vừa phải yến sào để tránh lãng phí và cơ thể không hấp thu hết
+ Sử dụng yến sào buổi sáng hoặc khi bụng đói trước khi đi ngủ để cơ thể hấp thu tối đa
+ Nên mua yến sào Cam Ranh, Khánh Hòa còn thô rồi về chế biến thành các món ăn và đồ uống đa dạng khác nhau cho bà bầu đỡ ngán.
+ Bà bầu có thể làm các món ăn bổ dưỡng như yến sào nấu hạt sen, yến sào hầm gà ác. Đây là những món ăn giàu dưỡng chất cho cả bà bầu lẫn bé.
Là một người từng trải qua thai kỳ, tác giả hiểu rằng đây là thời gian khó khăn không dễ vượt qua nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của người thân, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hy vọng qua bài viết này, các mẹ có thêm kinh nghiệm sử dụng yến sào trong thai kỳ của mình nhé.
Chúc các bà bầu một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét