Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Dùng yến sào trong thai kỳ: Lợi hay hại?

Vì sức khỏe của cả hai mẹ con là một vấn đề vô cùng quan trọng do đó nhiều người đang có thắc mắc liệu ăn yến sào có tốt cho bà bầu và thai nhi không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề trên thông qua bài viết này.  
Dùng yến sào trong thai kỳ: Lợi hay hại?

Khi đang có thai nên dùng yến sào như thế nào?

Phụ nữ mang thai ăn yến rất tốt cho sức khỏe mẹ và thai nhi, song không nên dùng trong thời gian thai nghén và không ăn quá 3 g một ngày.
Theo tài liệu cổ, yến sào là tên một loại thực phẩm – dược phẩm nổi tiếng được làm bằng tổ chim yến, có vị ngọt, tính bình, bổ phế, vị, tăng cường sức khỏe, tỉnh táo tinh thần, tăng cường trí nhớ, thường được dùng trong những tiệc lớn của vua chúa. Ở Việt Nam, yến sào được xếp vào hàng Bát Trân (tám món ăn cao lương mĩ vị).
Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, yến được dùng làm thức ăn bổ dưỡng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém. Ngoài ra, yến còn giúp tăng thêm sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ và làm đẹp da. Với thành phần nhiều axit amin, protein và khoáng chất, yến rất tốt cho bà bầu. Ăn yến giúp mẹ bầu bù đắp lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bị thiếu sau thời gian thai nghén, mệt mỏi không thể ăn uống đầy đủ. Ngoài tăng cường sức khỏe cho mẹ, yến còn giúp bảo vệ thai kỳ an toàn và thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.
Theo chuyên gia dinh dưỡng, khi mang thai, cơ địa bà bầu thay đổi khá thất thường nên nếu đang trong thời kỳ nghén thì không nên dùng yến sào để tránh tác dụng phụ. Sau thời kỳ thai nghén, bà bầu nên bổ sung yến sào. Không nên sử dụng yến quá 3 g một ngày, ăn 3 lần một tuần.
Yến sào có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, song cách đơn giản và hiệu quả nhất là chưng cách thủy với đường phèn. Ngâm yến trong nước sạch khoảng 3 giờ để có thể nhắt ra được lông chim và các tạp chất. Sau khi ngâm, kích thước yến sẽ lớn hơn rất nhiều so với trước khi ngâm. Vớt yến đã làm sạch ra khỏi nước để một lúc cho ráo, sau đó chưng cách thủy trong khoảng 10-15 phút. Thời điểm ăn yến tốt nhất là vào buổi tối để cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng.
Một số người cho rằng yến sào có tính mát, nếu mẹ bầu dùng trong thai kỳ có thể khiến trẻ bị hen suyễn sau khi sinh hay thậm chí làm tăng khả năng bị dị ứng ở trẻ về sau. Song, các chuyên gia dinh dưỡng phủ nhận quan điểm này. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chưa có tài liệu cũng như cơ sở khoa học nào khẳng định về quan niệm trên, do vậy bà bầu nên an tâm khi dùng yến bồi bổ sức khỏe.

Khi mang thai ăn yến sào: nên hay không?

Ai cũng biết yến sào rất tốt, có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm đẹp da giúp khí huyết lưu thông khi dùng thường xuyên. Nhưng với bà bầu thì sao? Đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề: bà bầu có nên dùng yến sào trong thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu hay không?

Nên dùng yến sào, vì sao?

– Giảm một số triệu chứng của thai nghén:
Những tháng đầu của thai kỳ, gần như 90% các mẹ đều mắc phải các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, mất ngủ, chán ăn… do sự thay đổi của một số hóc-môn trong cơ thể. Do đó, nếu sử dụng yến sào trong những tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu vượt qua những triệu chứng đó một cách dễ dàng, bởi trong yến sào có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh, ngủ ngon, ăn ngon hơn.
– Bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ bầu:
Với thành phần nhiều axit amin, protein và khoáng chất, yến sào sẽ giúp mẹ bầu bù đắp lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bị thiếu do mẹ nghén, mệt mỏi không thể ăn uống đầy đủ.
–Tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cho cả mẹ lẫn thai nhi
3 tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào thần kinh, hệ miễn dịch ở bào thai. Do đó nếu mẹ không khỏe mạnh, hệ miễn dịch suy yếu dễ dẫn đến mắc các bệnh lây nhiểm khác ảnh hưởng đến mẹ và cả thai nhi. Thế nên, để thai nhi phát triển khỏe mạnh mẹ phải đảm bảo sức khỏe mình luôn tốt.

Không nên dùng yến sào, tại sao?

– Sợ sẩy thai:
Nhiều người quan niệm rằng trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bào thai còn quá nhỏ lại chưa bám chặt vào thành tử cung, trong khi yến sào có tính mát, nếu dùng sẽ gây sẩy thai. Tuy nhiên “niềm tin” này không có cơ sở, thực tế rất nhiều mẹ bầu đã và đang dùng trong thai kỳ vẫn ổn.
– Sợ con sinh ra bị dị ứng hay mắc hen suyễn:
Một số người cho rằng, yến sào có tính mát, nếu mẹ dùng trong thai kỳ có thể khiến trẻ bị hen suyễn sau khi sinh hay thậm chí làm tăng khả năng bị dị ứng ở trẻ về sau.
– Chất lượng sản phẩm không đảm bảo trong khi giá thành lại quá cao
Trên thị trường hiện có rất nhiều hàng kém chất lượng, công nghệ tẩy rửa yến sào trắng và sạch hoàn toàn bằng hóa chất, hàng giả tràn lan… trong khi giá thành quá cao so với mức thu nhập trung bình của đại đa số người dân cũng khiến nhiều mẹ bầu đắn đo.
Bên cạnh những “mặt hại” của yến sào như nhiều người vẫn lầm tưởng thì việc dùng yến sào trong thai kỳ thực chất rất tốt cho cả mẹ lẫn con nếu mẹ biết dùng đúng cách.
Do đó, trước khi sử dụng yến sào mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau:
– Mẹ nên tùy vào thể trạng của mình mà có cách dùng tổ yếu cho phù hợp. Tốt nhất, trước khi dùng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa mà mình đang khám.
– Không nên sử dụng yến sào quá 3gr/ ngày, nên ăn 3 lần/ tuần.
– Nên ăn yến lúc còn nóng để cơ thể dễ hấp thu hơn. Ăn xong nên nằm nghỉ trên giường không nên vận động.
– Khi chưng yến nên cho vào vài lát gừng tươi để làm quân bình tính mát của yến sào.
– Tốt nhất nên dùng yến sào chưng đường phèn.

Yến sào cho người mang thai có những loại nào?

Việc dùng yến cho bà bầu trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn dòng sản phẩm này để hỗ trợ chăm sóc thời kì mang thai. Dưới đây là những sản phẩm yến sào chất lượng mà các mẹ có thể lựa chọn:
Yến sào: Là một sản phẩm thực phẩm thượng hạng đã rất nổi tiếng trong việc nâng cao sức đề kháng, tăng cường khả năng miễn dịch, bổ sung dinh dưỡng hỗ trợ phát triển xương khớp, điều hòa thần kinh và tăng cường tuần hoàn máu. Sản phẩm này giúp mẹ và bé hạn chế bệnh tật thời điểm mang thai, hạn chế triệu chứng ốm nghén, bổ sung dinh dưỡng để bé phát triển, mẹ khỏe mạnh.
Nước yến sào: Nếu mẹ không có điều kiện để mua yến sào hay không có nhiều thời gian chế biến yến thì có thể tìm mua nước yến sào với nhiều loại: nước yến sào collagen, nước yến sào có đường, nước yến sào không đường…Mặc dù hàm lượng dưỡng chất trong sản phẩm này không nhiều như yến sào nguyên chất nhưng nước yến sào cũng là sản phẩm cung cấp hàm lượng dưỡng chất phong phú bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.
Dùng yến sào trong thai kỳ: Lợi hay hại? 1

Bột ngũ cốc yến sào, Bột gạo lứt yến sào: Là sản phẩm yến cho bà bầu được nhiều mẹ lựa chọn để làm bữa ăn phụ buổi sáng hay bữa phụ buổi chiều nhằm bổ sung dinh dưỡng bên cạnh bữa chính. Với ưu điểm là dễ dàng chế biến, mùi vị thơm ngon, chứa nhiều dưỡng chất, những loại bột ăn liền này giúp mẹ có thêm năng lượng để làm việc và nuôi dưỡng bé hiệu quả hơn.
Bánh yến sào: Các mẹ bầu thèm ăn vặt thì có thể lựa chọn loại bánh này để vừa thỏa mãn nhu cầu của cơ thể, vừa cung cấp dưỡng chất cho bé. Loại bánh này không chứa các thành phần hóa học nên không gây hại như các loại bánh kẹo thông thường. Vì vậy là sản phẩm thân thiện với mẹ để nuôi bé.

Các bước chế biến yến cho phụ nữ mang thai

Bước 1: Ngâm yến sào vào nước, cho yến sào nở.
Chú ý là ngâm bằng nước lạnh. Lượng yến tùy thuộc bạn muốn ăn ít hay nhiều, nhưng thông thường 1 lần ăn từ 3 -5 g là đủ. Thời gian ngâm tùy thuộc vào loại yến sào mà bạn mua.
Thời gian ngâm yến đảo: 30 phút
Thời gian ngâm yến nhà: 20 phút
Thời gian ngâm yến sào hồng, yến huyết: 45 phút
Bước 2: Chưng yến
Sau khi ngâm yến, để ráo nước rồi cho yến vào thố, cho nước ngập yến. Nhưng chú ý lượng nước cho vừa phải, tối đa chiếm 80% chiều cao của thố, để tránh tình trạng trong quá trình chưng yến nước bị tràn ra ngoài do yến nở. Bạn có thể chưng yến bằng thố hay bằng nồi chưng bằng điện.
Cho thố chưng yến vào 1 nồi có nước để chưng cách thùy, cũng cần lưu ý là lượng nước ở nồi cũng tối đa khoảng 80% thố chưng yến, để đảm bảo lượng nước đủ trong quá trình chưng yến cho bà bầu không bị cạn, cũng không bị tràn vào thố.
Thời gian chưng cũng tùy thuộc vào loại yến sào. Nếu bạn muốn ăn yến dai thì thời gian chưng yến sẽ rút ngắn lại, còn muốn ăn yến kĩ một chút thì thời gian lâu hơn. Thời gian chưng yến cho bà bầu như sau:
Với yến đảo: 40 phút
Với yến nuôi: 30 phút
Với yến hông, yến huyết: 50 phút
Khi căn đủ thời gian, là bạn đã có món ăn cực kỳ bổ dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét